|[รีวิว] ลองเทียบ CoCo ICHIBANYA ที่ญี่ปุ่นกับไทยแล้วปรากฏว่า..

[รีวิว] ลองเทียบ CoCo ICHIBANYA ที่ญี่ปุ่นกับไทยแล้วปรากฏว่า..

CoCo ICHIBANYA ข้าวราดแกงกะหรี่ชื่อดังจากญี่ปุ่น เข้ามาประเดิมสาขาแรกในไทย ตั้งแต่ปี 2008 ได้รับการตอบรับอย่างดี ปัจจุบันมีร้าน CoCo ICHIBANYA อยู่ในไทยมากกว่า 20 สาขาแล้ว แต่ในญี่ปุ่นนั้น CoCo ICHIBANYA ถือว่าเป็นร้านอาหารที่ ประสบความสำเร็จสูงมาก ทำไมจึงเป็นแบบนั้นเดี๋ยวเราจะได้รู้กัน ที่จริงแต่ก่อนผมก็ไม่ได้ปลื้มเมนูแกงกะหรี่ญี่ปุ่นเท่าไหร่นะ ออกจะมองว่าเป็นเมนูตัวประกอบตามร้านอาหารญี่ปุ่นด้วยซ้ำ แต่มากิน CoCo เท่านั้นแหล่ะโอ้โห นี่หรือรสชาติของแกงกะหรี่ที่แท้ทรู มันทั้งกลมกล่อม กลิ่นเครื่องเทศหอม ไม่เลี่ยนเลย ยิ่งกินกับหน้าไข่ยิ่งฟิน มันดีงามแค่ไหนผู้อ่านลองถามใจตัวเองดู เป็นอาหารที่มีดาเมจสูงมากๆ

ความสำเร็จของ CoCo ICHIBANYA ในญี่ปุ่น

CoCo ICHIBANYA ในญี่ปุ่นเป็นร้านอาหาร ในกลุ่มบริษัท Ichibanya ซึ่งเป็นระดับบริษัทมหาชน มีสาขาเฉพาะในญี่ปุ่นราว 1,300 สาขา ต่างประเทศอีก 155 สาขา เปิดสาขาแรกที่เมืองนาโกย่าในปี 1978 และใน 20ปี นับตั้งแต่เปิดสาขาแรก CoCo ICHIBANYA ก็เปิดสาขาที่ 500 ได้สำเร็จในปี 1998 ในปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารรวมในเครือ Ichibanya ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็น CoCo ICHIBANYA นั้น สร้างรายรับก่อนหักค่าใช้จ่ายปีหนึ่งเป็นเงินหลักหมื่นล้านบาทขึ้นไป หากเรามองว่าสินค้าหลักๆของร้านอาหารแห่งนี้คือ แกงกะหรี่เพียงอย่างเดียว นี่นับเป็นความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะแน่นอนว่าการขายอาหารเพียงอย่างเดียว ต่อให้มันอร่อยล้ำเลิศเพียงใดก็ไม่อาจจะถูกใจทุกๆคนได้ หรือคุณอาจจะลองจินตนาการถึงร้านอาหารในไทย ที่ขายเฉพาะข้าวราดแกงเขียวหวานสารพัดอย่าง แล้วสามารถโปะของกินเล่นของไทยหลายๆอย่างได้(ไข่ต้ม ไก่ทอด ทอดมัน หมูทอด ฯลฯ) มีสาขาในเมืองไทย 200-300 สาขา มียอดขาย 2000-3000 ล้านบาทต่อปี ! จะเห็นได้ว่า CoCo ICHIBANYA คือตัวอย่างที่ดี ของธุรกิจอาหารที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในญี่ปุ่น ที่แม้จะมีสินค้าหลักเป็นแกงกะหรี่เพียงอย่างเดียว ! แกงกะหรี่หมื่นล้าน !!!

ร้านของเขาในบ้านเรา เหมือนหรือต่าง

ก็จะต่างกันเรื่อง ดีไซน์ของร้านกับบริการ แต่ประเด็นเหล่านี้คงไม่สำคัญเท่าเรื่องอาหาร จากที่ได้ลองสัมผัสมา ร้าน CoCo ICHIBANYA ในญี่ปุ่นนั้น คงจะมีการออกเมนูใหม่อยู่ประจำสังเกตจากใบโปรโมชันจำนวนมากบนโต๊ะ แม้ผมจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า แกงกะหรี่ดั้งเดิมของ CoCo ICHIBANYA เป็นอย่างไร แต่ผมรู้ว่าในปัจจุบัน CoCo ICHIBANYA ที่ญี่ปุ่นยังคงเสริฟอาหารคุณภาพสูงกว่าในไทยอยู่มาก ทั้งในเรื่องรสชาติ และความสดใหม่ของอาหาร สิ่งที่แตกต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัดคือ Topping ที่จะพบว่า ของที่นั่นทำสดใหม่ตลอดเวลา ไม่มีการทอดทิ้งไว้จนเหี่ยวเย็น แล้วเอามาราดแกงกะหรี่กลบเกลื่อนก่อนเสริฟให้ลูกค้า นอกจากนี้การให้ความสำคัญกับการใช้ความร้อนและเวลาในการปรุงอาหารก็สุดยอด เหมือนกับร้านอาหารอื่นๆส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นที่มีความสุดยอดในเรื่องการปรุงอาหารให้ได้ระดับความสุกกำลังดีไม่สุกจนแห้งจนเสียรสชาติ นับเป็นสิ่งสำคัญที่ร้านอาหารในบ้านเรามักจะมองข้าม ในคลิปด้านล่างผมอยากให้สังเกตดูว่า อาหารที่สุกพอดีนั้น ด้านในจะมีความชุ่มฉ่ำระดับไหน แค่ดูก็รู้ได้ทันทีว่ามันต้องอร่อยแน่ๆ จริงมะ

 

นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูที่แปลกใหม่กว่าในบ้านเราบางอย่าง ที่จริงก็เป็นไปได้ว่าเมนูเหล่านี้อาจจะไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรา แต่สำหรับผมแล้วโอ้มันเยี่ยมยอดมากๆ ถ้าใครมีโอกาสไปแล้วผมก็อยากให้ลองนะ ถ้าคุณกินเนื้อได้ แกงกะหรี่เนื้อใส่ หน่อไม้ฝรั่งและมะเขือเทศ มันเยี่ยมมากๆอร่อยมากๆรสชาติมันมาครบ กลมกล่อม ทุกอย่างเข้ากันดี ราคามาตราฐานอาหาร Made in Japan จานละสองสามร้อยบาท จัดไปเลยอย่าให้เสีย

สุดท้ายผมได้ลอง ร้านอาหารอื่นๆที่มีขายในบ้านเราหลายยี่ห้ออยู่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ก็ทำได้ใกล้เคียงเลย จะมี CoCo ICHIBANYA นี่แหล่ะที่รู้สึกดีกว่า เพราะมันมีเมนูที่เมืองไทยไม่มีและมันอร่อยมากด้วย แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็คิดว่า CoCo ICHIBANYA ในไทยเราก็ยังยอดเยี่ยมนะครับ เพียงแต่มันมีบางสิ่งที่ทางญี่ปุ่นเค้ามีมากกว่าเราและก็ทำได้ดีกว่าเราจริงๆ ถ้าใครมีโอกาสอยากให้ไปลองดูครับ บรัยย

สลัดไก่ทอด ที่ CoCo ICHIBANYA

 

แกงกะหรี่แบบปกติ เพิ่มเนื้อแฮมเบิกชีส

2017-09-05T00:10:32+07:00September 2nd, 2017|Categories: Eat, Travel|Tags: , , , , |

Leave A Comment