|[รีวิว] Komaya Ryokan แค่ไม่กี่พันบาท ก็เปิดหน้าต่างเห็นฟูจิหลังทะเลสาป!!

[รีวิว] Komaya Ryokan แค่ไม่กี่พันบาท ก็เปิดหน้าต่างเห็นฟูจิหลังทะเลสาป!!

เคยมั๊ยครับ แพลนไปดูฟูจิซังที่คาวากูจิโกะแบบไปเช้ากลับเย็นแล้วกลายเป็นทัวร์ชมไร่แห้ว ไม่ได้เห็นแม้แต่เงาภูเขาไฟฟูจิเพราะเมฆบังทั้งวัน คราวหน้าลองเปลี่ยนแผนไปค้างที่คาวาซักคืนสิเผื่อว่าจะเพิ่มโอกาสได้เห็นฟูจิ(หรือเพิ่มเวลาชมไร่แห้ว 555) ซึ่งผมมีที่พักเด็ดๆมาแนะนำกันด้วย จากประสบการณ์อันน้อยนิดที่ผมไปค้างที่นั่นมาสองครั้ง ครั้งละ 1 คืน ผมมีโชคได้เจอ ฟูจิซัง ทั้งสองครั้งแต่ต้องบอกเลยว่าแต่ละครั้งที่ได้เห็นชัดๆจะมีเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพราะสภาพอากาศบนคาวากูจิโกะ นั้นเปลี่ยนแปลงเร็วมาก บางครั้งตอนเช้าท้องฟ้าสดใส ตกบ่ายอาจจะฟ้าครึ้มหรือเมฆขาวโพลนทั้งวันเลยก็เป็นไปได้ เคยได้ยินว่าบางคนไปคาวากูจิโกะมา 3 ครั้งยังไม่เคยได้เห็นก็มี !!

คาวากูจิโกะ คือ หนึ่งในทะเลสาปทั้งห้ารอบภูเขาไฟฟูจิ เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะพักมุมเด็ดมุมสวยสุด เราก็จะต้องมองหาที่พักที่มีวิวทะเลสาปเป็นฉากหน้าแบบนี้

ช่วงเวลาที่ผมเดินทางไปพักตามรูปนี้คือ ช่วง 15-16 พย. นะครับ

ซึ่งการจะได้วิวแบบนี้มาเชยชม อันดับแรกคุณจำเป็นต้องเลือกที่พักแบบที่มีตำแหน่งที่ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของทะเลสาป เนื่องจากภูเขาไฟฟูจินั้นอยู่ด้านใต้ของทะเลสาปนั่นเอง

ทะเลสาปคาวากูจิโกะ อยู่ด้านเหนือของภูเขาไฟฟูจิพอดีเลย

แต่เท่านั้นยังไม่จบเมื่อซูมเข้าไปดูใกล้ๆจะพบว่า มีแนวเขาสองด้านของทะเลสาปซึ่งน่าจะบดบังการมองเห็น ฉะนั้นพื้นที่ๆจะมองเห็นฟูจิได้ชัดเจนจึงน่าจะมีแค่ช่วงกลางๆทะเลสาป ระหว่างเส้นแดงสองเส้นหรือตามแนวเส้นเขียวนั่นเองครับ

แนวเขาทั้งสองข้างที่อาจจะขวางวิวฟูจิได้

ซึ่งหลังจากที่ศึกษาข้อมูลข้างต้นผมจึงมาทำการเลือกที่พัก ซึ่งที่พักส่วนใหญ่ที่เจอวิวสวยๆ จะเป็นระดับโรงแรมดีๆหน่อย ราคาต่อคืนถูกๆก็ 7-8 พัน ถึงหมื่นกว่าบาทขึ้นไปทั้งสิ้นครับ เนื่องจากช่วงที่ผมไปเป็นช่วงไฮซีซันใบไม้แดง (15-16 พย.) ซึ่งถ้าใครงบถึงผมแนะนำเลยครับโรมแรมพวกนี้รับรองประทับจิต (Ex. Sunnide Resort, Hoshinoya Fuji) แต่เนื่องจากเราเป็นชนชั้นกลางเราจึงมองข้ามตัวเลือกพวกนี้ไปอย่างไร้เยื้อใย 5555 เมื่อดูไปดูมาหลายครั้งผมจึงมา สะดุดเข้ากับที่ Komaya Ryokan

ด้านหน้าทางเข้า Komaya Ryokan

ซึ่งเป็นหนึ่งในที่พักเพียงไม่กี่ที่ ที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ติดริมทะเลสาบคาวากูจิโกะอย่างแท้จริง ไม่มีถนนคั่นไม่ต้องเข้าซอย แถมหันหน้าเข้าหาภูเขาไฟฟูจิเต็มๆ โอ้โหไม่รู้ชาติก่อนเจ้าของที่พักทำบุญด้วยอะไร ถึงมีที่ดินระดับนี้อยู่ในมือ

มองจากด้านใน Komaya Ryokan ออกไปด้านหน้า

บริเวณด้านหน้าที่พักมีต้นแปะก๊วยถ้าไปถูกช่วงเวลาก็ได้สวยแบบนี้เลย

ซึ่งการจองนั้นก็ไม่ยากครับ ผมก็ใช้วิธีจองผ่านเว็บไซต์จองที่พักทั่วๆไป ซึ่งเว็บที่ผมถนัดที่สุดก็คือ booking.com ส่วนตัวผมชอบเว็บนี้เพราะราคาที่ลงไว้เป็นราคา net แล้วไม่ต้องบวก vat บวกอะไรทีหลัง โดยในปีที่ผมจอง ผมจองที่พักนี้ในช่วงไฮซีซัน โดยจองล่วงหน้า 6 เดือน ในราคา 10,800 เยน(3,180บาท ค่าเงินเวลานั้น) ถ้าสนใจก็ลอง ไปจองได้ที่นี่ครับ Komaya Ryokan @ Booking.com

โซนรับรอง ตามธรรมเนียมคนญี่ปุ่นเชิญถอดรองเท้าเปลี่ยนก่อนเข้าบ้านนะครับ

ชั้นล่างมีโซนที่ขายอาหารอยู่ด้วย แต่ไม่ได้ชิม T_T

Komaya Ryokan ชื่อก็บอกอยู่แล้วเป็นที่พักสไตล์เรียวกัง ซึ่งที่พักสไตล์นี้ในห้องก็จะเป็นห้องเปล่าๆมีโต๊ะเตี้ยๆตัวนึงอาจจะมีชุดชาให้ชงด้วย ส่วนที่นอนก็จะพับเก็บไว้ในตู้ อยากนอนเมื่อไหร่ก็เอามากางเอง ส่วนตัวผมชอบพักห้องสไตล์นี้มากๆเพราะกว้างมีที่วางกระเป๋าเยอะ ที่สำคัญนอนสบายมากๆ แต่มีข้อเสียอยู่อย่างนึงก็คือ ห้องสไตล์นี้ไม่เก็บเสียงเลย และยิ่งคาวากูจิโกะตอนหลังหกโมงเย็นไปแล้วแทบไม่มีอะไรทำ แขกส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในห้องกันโดยพร้อมเพรียง ช่วงที่ผมไปตอนนั้นที่พักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็จะมีเสียงพูดคุยกันพอให้ได้ยินบ้าง แต่สุดท้ายก็หลับสบายกันดีไม่มีปัญหาครับ

ที่นอนก็จะรกๆหน่อยนะ และแน่นอนนอกหน้าต่างวิวฟูจิ เต็มๆ

กฏสำคัญที่ควรรู้ก่อน แน่นอนว่าทุกที่มีกฏของสถานที่ Komaya Ryokan ก็มีกฏที่คุณควรรู้ก่อนไปพักดังนี้ครับ (เอาที่สำคัญๆและคิดว่าควรรู้)

  • คุณต้องระบุ(จอง)เวลาอาบน้ำของคุณเมื่อคุณทำการเช็คอิน และคุณต้องอยู่อาบน้ำให้ตรงเวลาด้วยครับ โดยแต่ละห้องจะได้สิทธิอาบน้ำ 1 ชั่วโมงต่อห้อง และคุณจะอาบน้ำได้เฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้นครับ ตอนเช้าไม่ได้อาบ
  • ประตูของที่พักจะปิดตอน 3 ทุ่ม ฉะนั้นก็อย่าหลงทางไปไหนไกลนะครับ เดี๋ยวเข้าบ้านไม่ได้จะยุ่ง 555

ตารางอาบน้ำของแต่ละห้อง morning = No bath จบนะ

เปิดประตูห้องอาบน้ำเข้าไปจะเจอโซนแก้ผ้า เรียกยังงี้เข้าใจง่ายดี แก้ผ้าแล้วก็กองไว้ตรงนี้แหล่ะ เข้าประตูไปแต่ร่างกายกับผ้าผืนเล็ก

ภายในห้องอาบน้ำก็มี บ่อออนเซนให้แช่นะครับ อย่าลืมเช็คเวลาดีๆนะ

ห้องอาบน้ำ

แนะนำนิดนึงครับ ห้องอาบน้ำสไตล์นี้ เค้าจะนั่งอาบน้ำนะครับ เก้าอี้ก็คือขาวๆมุมขวาบนนั่นแหล่ะครับ อาบน้ำให้สะอาดแล้วค่อยลงไปแช่ครับ เวลาแช่เค้าก็จะแช่แบบ ค่อยๆลงเท้าก่อน แล้วก็ขา แล้วก็ครึ่งล่างของร่างกาย ค่อยๆปรับร่างกาย แล้วค่อยลงทั้งตัว แต่ไม่ต้องเอาหัวลงไปด้วยนะครับไม่ได้มาว่ายน้ำเล่น 5555 ระยะเวลาในการแช่ก็ต้องดูความร้อนด้วยนะครับ ถ้าร้อนจัดก็อย่าแช่นานเกิน 10นาที แต่ถ้าไม่ร้อนมากก็ 20 นาทีขึ้นมาพักทีนึงอาจจะซัก 3-5นาที เวลาแช่ก็นวดๆไปด้วยก็ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นครับ

ห้องส้วม

ส่วนห้องส้วมนี่จะแยกกับห้องอาบน้ำครับ ห้องอาบน้ำอยู่ชั้นล่าง ส่วนห้องส้วมจะอยู่ชั้นบนใกล้ห้องนอน เป็นแบบใช้ร่วมกัน เนื่องจากมีห้องพักไม่ค่อยเยอะก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแย่งกันใช้เท่าไหร่ครับ

ห้องน้ำห้องส้วม แบบใช่ร่วมกันครับ

กระเป๋าที่ฝากส่งไปโอซาก้าโดย บริการแมวดำ Yamato

บริการฝากส่งกระเป๋า

อีกเรื่องคือ ก็เหมือนกับที่พักโรงแรมส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น หากคุณต้องการใช้บริการส่งกระเป๋า ก็แจ้งกับทางเจ้าของห้องได้เลยนะครับ แกยินดีบริการเต็มที่ อย่างของผมก็เอากระเป๋าฝากส่งตอน 4 โมงเย็น วันรุ่งขึ้นกระเป๋าก็ไปรออยู่ที่โรงแรมปลายทางที่โอซาก้าเรียบร้อยครับ ส่วนวิธีการเดินทางจาก คาวากูจิโกะไปที่โอซาก้า ทาง Night Bus ไปตามอ่านกันได้ที่นี่เลยครับ จาก Kawaguchiko ไป Osaka ไม่ง้อ pass ด้วย Night Bus ทางเลือกสำหรับทริปประหยัด

สรุปนะครับ

Komaya Ryokan ถือว่าเป็นที่พักที่ที่มีจุดขายเรื่องวิวหน้าที่พักประทับใจสุดๆ เกินราคามากๆ ตอนที่จองก็อย่าลืมระบุนะครับว่า ขอห้องที่เป็น Fuji view ที่นอนก็หลับสบายดี เดินทางก็ไม่ยาก ที่สำคัญราคาไม่แพง จึงเป็นที่ๆน่าสนใจมากๆ หากคุณต้องไปค้างคืนที่คาวากูจิโกะ

ข้อเสีย

  • จำกัดเวลา การอาบน้ำ 1 ชม. และต้องจองล่วงหน้า
  • ประตูปิด สามทุ่ม
  • ไม่มีรถรับส่ง(เพราะใกล้ป้ายรถเมลอยู่แล้ว)
  • ผนังห้องไม่เก็บไม่กั้นเสียง

รีวิวจาก booking.com คะแนนถือว่าสูงเลยทีเดียว ลองอ่านความเห็นคนอื่นๆได้ที่นี่ครับ



Booking.com

วิธีการเดินทาง

จากสถานีรถไฟ คาวากูจิโกะ หรือที่ใดก็ตามนั่งรถบัสสายสีแดงไปลงที่ ป้ายรถเมลหมายเลข 17 หรือป้ายเดียวกับ Music Box Forest เดินตามถนน ข้ามสะพานไปแล้วเลี้ยวซ้ายตามทางเดินเลียบสะพานไปถึงริมทะเลสาป จะเห็น Komaya Ryokan อยู่ทางขวามือครับ แผนที่สำหรับ Retro Bus  ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ ส่วนตำแหน่งที่พัก บน Google Map ดูที่นี่ครับ

ลง Bus Stop 17 หน้า Music Box Forest แล้วเดินตามเส้นเขียวไปครับ

ตื่นมาบิดขี้เกียจกันต่อหน้าฟูจิซังแบบนี้ได้เลย

ใบแปะก๊วยที่ร่วงจากต้น ถ่ายมาจากหน้าที่พักเลย

Kawaguchiko in autumn color

วิวยามเย็นหน้าที่พัก

มุมเดิมแต่ถ่ายตอนสองทุ่มกว่า

2017-10-20T18:58:49+07:00October 14th, 2017|Categories: Travel|Tags: , , , , , |